Áp dụng Mobile Marketing trong doanh nghiệp tại sao không?
17:03 05/03/2014 - nhungct

Khái niệm Mobile Marketing không còn là một khái niệm mới trên thế giới nhưng hiện tại thực trạng Mobile Marketing trong các doanh nghiệp Việt Nam còn rất nhỏ lẻ. Việc triển khai Mobile Marketing chỉ dừng ở việc cho download công cụ, tải nhạc hoặc dịch vụ gia tăng khác trên mạng SMS.

Nói đến tình trạng này cũng phải nói đến những bất cập từ phía nhà cung cấp ví dụ như: những hạn chế từ phía nhà cung cấp viễn thông tại Việt Nam, ví dụ như hạn chế spam trên mạng SMS, không dùng SMS trong hình thức quảng cáo...

 

1. Việc áp dụng Mobile Marketing trong doanh nghiệp tại sao không?

Một câu hỏi cần có một câu trả lời từ phía doanh nghiệp, thị trường Mobile Marketing tại Việt Nam theo thực trạng là một thị trường rất lớn, rộng mở và đầy thách thức. Việc doanh nghiệp triển khai hình thức marketing bằng mobile sẽ mang lại một lợi ích không nhỏ. Quảng bá đến hàng triệu thuê bao điện thoại, có hàng triệu người biết đến sản phẩm của mình là một hình thức marketing nếu thành công sẽ mang lại hiệu quả rất lớn.

Tại sao doanh nghiệp không nghĩ đến việc sử dụng database khách hàng để dùng Mobile Marketing, ví dụ như: Gửi tin nhắn cập nhật thông tin sản phẩm đến các khách hàng cũ, gửi tin nhắn cập nhật chương trình khuyến mãi đến khách hàng mới...

Cho download báo giá về các sản phẩm của công ty hoặc một thông tin về thị trường chứng khoán (nếu là công ty có tham gia thị trường ). Nói chung còn rất nhiều những công việc có thể làm với chiếc điện thoại nhỏ...

Hoặc dùng các dịch vụ nhắn tin để quảng bá một dịch vụ nào đó của doanh nghiệp (Việc này các đơn vị như Viettel, Mobifone, Vinaphone đã làm từ rất lâu).

Nói tóm lại căn bản Mobile Marketing gồm 3 nội dung sau:

- Sử dụng thông tin di động kết hợp với thông tin truyền thông làm tăng khả năng tương tác của môi trường truyền thông với người tiêu dùng ví dụ như: Khách hàng nhìn thấy một thông tin trên bảng poster và nhắn tin theo thông tin trên bảng poster đó sẽ nhận được một quà tặng của công ty.

- Cung cấp thông tin quảng cáo hoàn toàn thông qua điện thoại di động phù hợp với ngữ cảnh của người sử dụng, tách rời với môi trường truyền thống. Ví dụ: khi người sử dụng điện thoại gửi một tin nhắn yêu cầu dịch vụ miễn phí từ nhà cung cấp như (kết quả sổ số, kết quả đá bóng, thông tin chứng khoán...) thì đi kèm tin nhắn sẽ là một thông tin địa chỉ và tên của nhà tài trợ cho phần mềm đó.

- Dựa vào cở sở dữ liệu thu thập từ lâu của công ty để tiến hành gửi SMS chào hàng đến các khách hàng (ví dụ như thông tin khuyến mãi, thông tin sản phẩm mới...)

2. Những chiêu thức có thể thực hiện khi áp dụng Mobile Marketing

Có thể thực hiện Mobile Marketing theo nhiều hình thức khác nhau, nhưng cái cơ bản của Mobile Marketing nằm ở chỗ làm sao chúng ta có thể đưa những thông tin cho khách hàng, nhưng không phải là một spam SMS. Thông tin được chuyển bằng một tin nhắn SMS rất dễ làm khách hàng hiểu nhầm là một thư Spam. Vì vậy bạn cần chọn một nội dung phù hợp, một hình thức gửi SMS thật hấp dẫn. Hình thức gửi tin nhắn cũng dễ làm khách hàng lầm tưởng với một tin nhắn spam làm phiền lòng khách hàng. Vì vậy chiêu thức thực hiện phải làm khách hàng hài lòng khi được nhận những tin nhắn từ phía nhà cung cấp.

Chúng ta có thể dùng tin nhắn để cung cấp thông tin về thị trường, về giá cả một mặt hàng nào đó...Đính kèm theo là địa chỉ công ty và nội dung quảng cáo nhỏ đi kèm hoặc cũng có thể dùng hình thức mobile để nhắn tin chúc mừng những sự kiện lớn, như dịp Lễ tết.

Nói chính xác Mobile Marketing rất đa dạng, doanh nghiệp có thể áp dụng một cách linh hoạt nhằm tạo ra một kênh quảng cáo cho mặt hàng của mình, mà không làm khách hàng phiền lòng, nếu làm được điều đó thì nguồn khách hàng có được từ Mobile Marketing là không nhỏ.

Ngoài ra việc gửi một tin nhắn có kèm theo địa chỉ website của công ty cũng là một cách để khách hàng biết đến công ty bạn nhanh nhất.

3. Những yêu cầu cần thiết khi thực hiện Mobile Marketing

Như đã nói việc thực hiện Mobile Marketing phụ thuộc một phần vào các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông (việc này hiện nay đã có chiều hướng tích cực ). Ngoài ra doanh nghiệp muốn thực hiện Marketing bằng mobile hiệu quả cần chuẩn bị cho mình một database khách hàng tốt (Tốt có nghĩa là phải đầy đủ thông tin cần thiết về khách hàng tiềm năng). Muốn có được thông tin cần thiết để tiến hành Marketing có thể áp dụng một dịch vụ nhắn tin vào tổng đài của doanh nghiệp thuê bao (ví dụ các dịch vụ 1900..., 1800....) doanh nghiệp cần có những bước kích thích nhu cầu nhắn tin của khách hàng bằng hình thức nhắn tin để đoạt giải thưởng, hoặc nhắn tin để có những thông tin miễn phí...

Khi đã có một database tốt rồi, doanh nghiệp có thể tiến hành Marketing bằng nhiều hình thức (như đã nói ở trên).

Về phần cứng cũng cần phải trang bị một hệ thống nhắn tin qua Modem GSM để có thể nhắn tin được nhiều người cùng một lúc.

4. Kết luận

Mobile Marketing là một bước đột phá hiện nay trong việc đưa thông điệp tới khách hàng.

Khi dịch vụ phát triển rất nhiều khách hàng sẵn lòng sử dụng các dịch vụ truy vấn các thông tin nếu được tài trợ, do vậy nếu được sử dụng một cách hợp lý, thì việc đưa các thông tin trên Mobile sẽ giúp tăng thêm khả năng nhận biết về thưởng hiệu của các doanh nghiệp
Còn nếu sử dụng database trong Mobile Marketing hẳn sẽ là một cách marketing triển vọng, với việc chuyển tới khách hàng những thông tin chi tiết về sản phẩm, dịch vụ... của doanh nghiệp.

SMS Marketing đi đôi với khái niệm Brand SMS hay Brand Name SMS, Branded SMS là thuật ngữ để chỉ tin nhắn đi từ tổng đài xuống điện thoại của người dùng (trong kỹ thuật, luồng đi này gọi là MT – Mobile Terminated) mà khi mở tin nhắn này ra thì bạn sẽ thấy do một Thương Hiệu nào đó gửi, hiển thị tên Thương Hiệu ở phần Sender ID (người gửi) thay vì các số sim hay đầu số ngắn 8XXX dù bạn chưa hề lưu tên ấy trong danh bạ, công nghệ làm được điều ấy.

Nguồn: Internet

Kiểm tra Brandname
Lưu ý Brandname bao gồm các ký tự từ 0-9, a-z và A-Z, số ký tự từ 3 đến 11 (bao gồm cả khoảng trắng ở giữa).
Góp ý - Liên hệ
Cám ơn quý khách đã sử dụng dịch vụ của MPS. Sự phản hồi của quý khách là động lực giúp dịch vụ của chúng tôi ngày càng được hoàn thiện hơn.